Các xu hướng kiến trúc nổi bật trong năm 2022 - 2023

30/08/2022
Xã hội, kinh tế và con người ngày càng phát triển, đã không còn những ngày tháng “ ăn no, mặc ấm” mà phát triển mạnh mẽ tiến đến những ngày tháng “ ăn ngon, mặc đẹp”. Chính vì thế đời sống con người ngày càng đòi hỏi sự cải tiến mới mẻ, dẫn đến những xu hướng kiến trúc mới nổi lên và tạo ra những làn sóng trong xu hướng kiến trúc.

1. Xu hướng thiết kế trú trọng nhiều đến màu sắc, vật liệu và cách bày trí

Với sự phát triển mới đòi hỏi sự sáng tạo, đổi mới và mang những điểm nhấn nổi trội thì việc lựa chọn các yếu tố màu sắc trong các phong cách thiết kế cũng vô cùng quan trọng. Không còn những thiết kế không gian mang màu sắc mờ nhạt hay những gam màu truyền thống thì đến nay các thiết kế đã dần đổi sang những màu sắc đậm và nổi trội nhưng vẫn giữ được sự hài hòa giữa các màu sắc.

cac xu huong kien truc noi bat nhat
Không gian mang xu hướng thiết kế mới lạ

Đi cùng với sự phát triển đó thì môi trường sống cũng ngày càng bị phá hủy với sự phát triển mạnh mẽ của dịch bệnh, ô nhiễm không khí do chặt phá rừng hay sự phá hủy của rác thải nhựa. Vì thế con người dần chuyển sang sử dụng những vật liệu giả tự nhiên, có thành phần cấu tạo an toàn cho sức khỏe người dùng,...

Cách bày trí cũng không còn cầu kỳ, rườm rà mang phong cách hoàng gia mà dần chuyển sang phong cách bày trí tự do, đơn giản và dùng những vật liệu trang trí hiện đại, trang nhã, sáng tạo mới mẻ.

2. Dẫn đầu xu thế với những phong cách thiết kế nổi bật đầy sáng tạo, hiện đại và mộc mạc

2.1 Xu hướng kiến trúc hiện đại đang dẫn đầu trong các không gian

Xu hướng thiết kế hiện đại đã và đang dẫn đầu xu hướng kiến trúc bởi sự tinh tế hài hòa và sáng tạo với nét thiết kế tự do, không đối xứng với những chi tiết, đường nét vuông vắn, trang trí tỉ mỉ cùng với những màu đậm, nổi bật như xám, ghi, hồng,... thể hiện được nét cá tính mạnh mẽ, sáng tạo và nổi bật. 

xu huong kien truc hien dai
Không gian mang xu hướng thiết kế hiện đại

Vật liệu sử dụng trong không gian này thường là những vật liệu không chỉ đem lại sự sang trọng mà còn thể hiện được sự mộc mạc gần gũi lấy nguồn cảm hứng từ thiên nhiên.

Phong cách trang trí không còn nhưng đường nét rườm rà, nguy nga tráng lệ của phong cách cổ điển mà thay vào đó là sự lược bỏ những yếu tố đó để nhường chỗ cho cách bày trí tối ưu hơn, tiết kiệm không gian hơn.

2.2 Xu hướng kiến trúc cổ điển nhưng có sự cách tân hiện đại, sáng tạo

Một phong cách thiết kế mang xu hướng kiến trúc cũng không kém phần hot hit và giành được nhiều sự quan tâm của khách hàng mà bạn không nên bỏ qua là xu hướng kiến trúc tân cổ điển. Vẫn mang những đường nét tráng lệ như cung điện hoàng gia của phong cách thiết kế cổ điển nhưng được cách tân, đổi mới theo phong cách hiện đại. Màu sắc chủ đạo trong không gian này vẫn  mang đôi chút truyền thống với các tone màu nổi bật như: tráng, be, xanh dương, vàng hay nâu gỗ,...

xu huong kien truc co dien hoang gia duoc ua chuong
Không gian mang xu hướng thiết kế tân cổ điển

Vật liệu trang trí cũng không quá cổ điển mà vẫn giữ được nét hiện đại mới mẻ, sang nhưng không quê và các vật liệu được sử dụng vẫn là những vật liệu giả tự nhiên

Cách bày trí cũng khá mới mẻ vẫn sử dụng một số vật dụng thiết kế theo phong cách cổ điển nhưng cách bày trí được tối giản hóa lại và kết hợp cách bày trí hiện đại.

2.3 Xu hướng thiết kế nội thất Bắc Âu mới mẻ và hiện đại

Hiện nay với sự phát triển và hòa nhập với thế giới ngày càng mạnh, đó cũng là lý do mà các phong cách ngoại nhập được ưa chuộng và săn đón nhiệt tình. Một trong số đó phải kể đến phong cách thiết kế Bắc Âu, vùng đất được biết đến với  màu trắng trải dài của băng tuyết và đây cũng là màu chủ đạo chính của phong cách thiết kế này, cùng với đó là sự kết hợp hài hòa của gam màu xám, ghi nhẹ nhàng, dịu mát người nhìn.

Vật liệu trang trí cũng không quá cầu kỳ, chủ yếu các vật liệu trang trí được lựa chọn là những vật liệu nhỏ gọn, tận dụng và phản chiếu tối đa ánh sáng tự nhiên, hay tạo những điểm nhấn đặc biệt cho không gian.

xu huong kien truc bac au don gian hien dai
Không gian ứng dụng xu hướng thiết kế Bắc Âu

Cách bày trí giản dị, đơn giản nhất có thể, tạo cho không gian trở nên rộng hơn, tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên và lược bỏ hết tất cả những chi tiết không cần thiết. 

Với màu sắc chủ đạo đến vật liệu và cách bày trí tối giản, dịu nhẹ nên phong cách này không chỉ nhận được sự ưa chuộng của thế hệ người trẻ mà còn nhận được sự yêu thích của thế hệ người trung tuổi.

2.4 Xu hướng thiết kế tối giản tập trung vào những đường nét độc đáo của mẹ thiên nhiên

Với cuộc sống xô bồ, phức tạp, khó khăn và thử thách thì khách hàng lại hướng đến những xu hướng mang phong cách đơn giản hóa mọi thứ để thể hiện được những nét đẹp tiềm tàng, ẩn chứa của kiến trúc. Màu sắc được sử dụng cho không gian này chỉ có 2 màu chủ đạo chính là trắng và đen, màu trắng tạo nền cho không gian và màu đen đảm nhận vai trò điểm nhấn.

 

xu huong thiet ke noi that toi gian
Không gian ứng dụng xu hướng thiết kế tối giản

 

Các vật liệu được lựa chọn trong không gian này cũng mang tính chất giản đơn nhất có thể với các vật liệu chủ yếu từ thiên nhiên, thân thiện với môi trường, an toàn sức khỏe. Đồng thời vật liệu cũng được các nhà thiết kế lựa chọn cách kỹ lưỡng để các chi tiết được hài hòa, thể hiện được nét đẹp riêng của thiết kế. 

Với cách bày trí của xu hướng thiết kế này là lược bỏ hoàn toàn những chi tiết rườm rà không cần thiết và thay vào đó là làm lộ ra những khoảng trống để làm nổi bật sự tối giản cho không gian.  

3. Ứng dụng gạch giả vân tự nhiên trong các phong cách kiến trúc

Cùng với sự tối giản hoá, đơn điệu hóa của xu hướng thiết kế , cùng với đó là sự phát triển mang chiều hướng tự nhiên hóa của các vật liệu xây dựng, một trong số đó phải kể đến gạch ốp lát dùng cho các không gian mang xu hướng thiết kế nổi bật năm 2022- 2023.

Với những phong cách thiết kế mang chiều hướng đơn giản hóa cùng với gam màu chủ đạo là trắng, xám ghi hay đen thì các loại gạch được sử dụng nhiều không gian này là gạch giả vân đá, gạch bông trang trí, gạch vân đá cẩm thạch hay xi măng... 

xu huong xu dung vat lieu gia tu nhien
Gạch vân xi măng ứng dụng trong không gian mang phong cách thiết kế  tối giản

Với phong cách xu hướng thiết kế  tân cổ điển và hiện đại với màu sắc chủ đạo đa dạng hơn, truyền thống hơn thì các nhà thiết kế thường dùng thêm các loại  gạch giả vân gỗ tự nhiên với màu sắc từ nâu tự nhiên đến xám hiện đại, hoặc các loại gạch vân đá sang trọng đẹp tự nhiên...

gach van go ung dung phong cach thiet ke noi that hien dai
Gạch vân gỗ ứng dụng trong phong cách thiết kế hiện đại

Trên đây là một số xu hướng kiến trúc nổi bật 2023 mà bạn có thể tham khảo  để có thêm cho mình những kiến thức, kinh nghiệm để lựa chọn phong cách thiết kế, vật liệu và cách trang trí cho không gian sống của bạn. 

Biên tập viên: Hải Linh

Tổng số điểm của bài viết là: 11 trong 3 đánh giá

Xếp hạng: 3.7 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bài viết xem nhiều
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây