Xu hướng gạch ốp tường các không gian năm 2023

16/08/2022
Với sự phát triển mạnh mẽ vượt bậc trong các thiết kế, các công trình kiến trúc thì nguyên vật liệu xây dựng cũng ngày càng cải tiến không ngừng  để đáp ứng sự phát triển đó. Một trong số đó phải kể đến sự phát triển không ngừng về chất lượng, mẫu mã của gạch ốp tường trong các không gian.

1. Gạch ốp tường đã thay đổi như thế nào trong những năm qua?

Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao và ngày càng khắt khe của người tiêu dùng, gạch ốp tường đã phải thay đổi bản thân không ngừng từ kích thước gạch cho đến họa tiết, màu sắc của gạch và thậm chí cả thời gian sử dụng cũng được kéo dài hơn.

Những năm trước đây gạch ốp tường được sử dụng với các kích thước khá nhỏ với hình dạng nhất định như 10x10,20x20,... thì đến nay kích thước gạch đã được nâng lên 30x60 hay 40x80.

Đi cùng với đó là sự thay đổi về màu sắc và họa tiết ngày càng đa dạng, phong phú, điều đặc biệt là họa tiết được tái hiện như vật liệu thật, kết hợp với nhau 1 cách hài hòa tinh tế.

Về thời gian sử dụng cũng được mở rộng không ngừng. Trước đây gạch thường có thành phần là đất sét đỏ thì đến nay được thay thế nhiều bằng bột đá tự nhiên tạo độ cứng, chắc, chống bong tróc và bền màu tuyệt đối cho gạch trong khoảng thời gian dài.

xu huong gach op tuong

2. Xu hướng lựa chọn gạch ốp tường cho các không gian năm 2023

Để có một không gian đẹp thì không chỉ có cách bày trí \ đẹp thôi chưa đủ mà điều quan trọng là phong cách thiết kế và đây cũng chính là yếu tố giúp bạn lựa chọn gạch ốp tường phù hợp. Và hiện nay một số phong cách thiết kế đang được người dùng ưa chuộng nhất là cổ điển, tân cổ điển, đơn giản,...

2.1 Không gian được thiết kế theo phong cách hiện đại 

Khác hẳn với không gian mang phong cách thiết kế cổ điển và tân cổ điển, phong cách thiết kế hiện đại hoàn toàn được lược bỏ những chi tiết, họa tiết trang trí cầu kỳ, diễm lệ, nguy nga và thay vào đó là sự giản dị, bố cục sắp xếp hợp lý, tinh tế. Phong cách này thường được sử dụng nhiều trong các không gian ít diện tích bởi bố cục trang trí không rườm rà mà thay vào đó là những đồ vật trang trí mang phong cách công nghệ hiện đại và gọn gàng hơn.

Không gian phòng khách 

Với phong cách thiết kế hiện đại mang hơi hướng tự do, phóng khoáng và mang những điểm nhấn thể hiện nét tính cách riêng của gia chủ, nên màu sắc thường được sử dụng cho không gian này là những màu sắc đa dạng, từ tone màu sáng cho đến trầm theo mong muốn và sở thích gia chủ.

Họa tiết gạch được ứng dụng nhiều trong không gian này là những họa tiết đơn giản, nhẹ nhàng và được in ngẫu nhiên như: gạch giả vân đá, vân gỗ, vân xi măng hay những loại gạch xương trắng,... . Chính vì thế các mẫu gạch được sử dụng với phong cách này cũng rất đa dạng với các mẫu gạch vân giả vật liệu tự nhiên còn có những mẫu gạch đang được ưa chuộng nhiều hiện nay như gạch bông trang trí mang vân gạch trang trí tự do, hay gạch in 3D tạo điểm nhấn khác biệt cho không gian, gạch vân đá sang trọng, gạch vân gỗ tự nhiên.

xu huong gach op phong khach hien dai
Phòng khách thiết kế theo phong cách hiện đại

 

Với phong cách hiện đại, xu hướng là ưa chuộng những mẫu gạch mang đến cho bạn không gian sang trọng, tươi mới, nổi bật phải kể đến dòng gạch vân đá với một số mẫu gạch nổi bật dẫn đầu xu hướng như:

Gạch ốp lát Viglacera SH-GP3609

Với nguồn cảm hứng từ vật liệu thiên nhiên quý hiếm và đắt đỏ là đá Marble White Statuario từ Ý, gạch mang trên mình những đặc tính vượt trội của đá tự nhiên không chỉ bền, cứng mà còn mang tất cả vẻ đẹp, sang trọng của đá tự nhiên.

Không chỉ thế nhờ có thành phần chủ yếu là bột đá kết hợp với công nghệ sản xuất hiện đại theo dây chuyền nhập khẩu từ ý, gạch mang những đặc tính nổi bật như độ chịu lực lớn, chống thấm hiệu quả và chống nhiệt tốt.

gach op lat Viglacera SH GP3609
Gạch ốp lát Viglacera SH-GP3609 ứng dụng cho phòng khách hiện đại

Không gian phòng ngủ 

Với không gian phòng ngủ thi các tone màu sử dụng ít hơn với 2 tone màu chủ yếu là tươi sàng và trầm với các màu chủ yếu là trắng, be, vàng, hay các màu tone tối là màu xám, ghi, ghi tối, xám đen,...

Họa tiết gạch được ưa chuộng nhiều trong không gian này là những họa tiết đơn giản, mang phong cách tự nhiên như gạch vân đá, vân gỗ, hay gạch in 3D tạo nét riêng, điểm mới khác biệt thể hiện nét phong cách riêng của gia chủ.

thiet ke phong ngu phong cach hien dai
Phòng ngủ thiết kế theo phong cách hiện đại

Mẫu gạch ốp tường phòng ngủ được ưa chuộng nhiều nhất hiện nay phải được kể đến là Gạch Eurotile HOA E02

Mang hơi hướng phong cách giản dị cho không gian sống hiện đại. Gạch Eurotile HOA E02 mang họa tiết vân xi măng tối giản làm cho không gian của bạn giữ được nét hoang sơ, mới mẻ.

Không chỉ vân xi măng mang nét hoang sơ, mới lạ mà gạch còn mang những điểm nổi bật của dòng gạch porcelain cứng chắc, bền màu, chống chịu nhiệt tốt và đặc biệt là lớp men matt nhám không làm cho không  gian của bạn chói lóa, mà dịu dàng mộc mạc.

gach Eurotile HOA E02 op tuong phong ngu
Gạch Eurotile HOA E02 ứng dụng cho không gian phòng ngủ

Không gian phòng bếp 

Vẫn mang hơi hướng tự do của phong cách thiết kế hiện đại, phòng bếp dần trở thành nơi sáng tạo những món ăn mới của những bà nội trợ yêu thích sự sáng tạo, màu sắc được sử dụng cũng khá đa dạng chủ yếu dùng vân gạch làm điểm nhấn. Chính vì thế vân gạch được sử dụng thường là những vân gạch nổi bật trên màu nền gạch, mang phong cách ngẫu nhiên, tự nhiên tạo sự mới mẻ và nguồn cảm hứng sáng tạo cho gia chủ.

xu huong chon gach op tuong phong bep
Phòng bếp thiết kế theo phong cách hiện đại

Vân thịnh hành những mẫu gạch vân đá, với không gian phòng bếp mẫu gạch vân đá vẫn được khách hàng và các nhà thiết kế lựa chọn dẫn đầu xu thế không gian phòng bếp là gạch ốp lát Thạch Vũ THV Q01.

Mang những đường vân tinh tế kết hợp cùng màu xám nhẹ, đặc biệt là nguồn cảm hứng vân gạch được lấy từ vân đá marble khai thác tự nhiên tạo cho không gian của bạn không chỉ sự sang trọng, tinh tế, diễm lên mà còn mang cả sự khoáng đạt, mộng mơ của thiên nhiên hùng vĩ.

Với kết cấu bền chắc của xương gạch porcelain cùng với lớp men bóng của gạch, sẽ mang đến cho không gian của bạn thêm ánh sáng, sức sống tươi mới.

gach eurotile thach vu THV Q01 op lat phong bep
Gạch ốp lát Thạch Vũ THV Q01 ứng dụng cho không gian phòng bếp

Không gian phòng tắm 

Không gian phòng tắm mang phong cách hiện đại không chỉ là nơi để thư giãn mà còn là nơi để tận hưởng, để chăm sóc bản thân. Chính vì thế với hơi hướng tự do, không gian phòng tắm vâng được ứng dụng nhiều màu gạch đa dạng theo ý thích, mong muốn của gia chủ với các gam màu từ sáng đến cả những gam màu trầm.

Vân gạch được sử dụng nhiều trong không gian này thường là vân đá, vân xi măng in nổi với lớp men matt tạo cho không gian độ chân thật, chống trơn trượt, nấm mốc. Mẫu gạch được sử dụng trong không gian này thường là những mẫu gạch đang được ưa chuộng nhiều hiện nay như gạch giả vân đá, vân xi măng, xương trắng hay gạch bông trang trí,...

gach op tuong phong tam hien dai
 Phòng tắm thiết kế theo phong cách hiện đại

Mẫu gạch được ưa chuộng tạo điểm khác biệt mới lạ cho không gian mà bạn có thể tham khảo: Gạch ốp lát Vọng Cát VOC G02 ghi xám

Đúng như tên gọi Vọng Cát, vân gạch được tái hiện như bề mặt của bức tường mới vẫn còn nguyên lớp vữa cùng những hạt cát nổi, kết hợp cùng tone màu xám tạo cho không gian của bạn sự hoang sơ, mới lạ nhưng vẫn giữ được nét sang trọng tinh tế 

Tất cả khiến cho không gian phòng tắm nhà bạn không chỉ là nơi thư giãn mà còn mang đến cảm giác thân thuộc mộc mạc nhưng không kém sang.

gach eurotile vong cat VOC G02 op phong tam
Gạch ốp lát Vọng Cát VOC G02 ghi xám ứng dụng cho không gian phòng tắm hiện đại

2.2 Với các không gian được thiết kế theo phong cách tân cổ điển

Khác với phong cách cổ điển, phong cách tân cổ điển là sự cải tiến, kết hợp và đổi mới của phong cách cổ điển, vẫn giữ được nét nguy nga, diễm lệ nhưng không còn mang những đường nét rườm rà, cầu kỳ mà được lược bỏ bớt và vẫn giữ tính cân đối vừa phải.

Không gian phòng khách

Không gian phòng khách hông chỉ là nơi dùng cho các hoạt động tiếp khách mà còn là nơi lưu giữ những kỉ niệm đẹp của gia đình trong những giây phút quây quần, trò chuyện tâm sự những niềm vui, nỗi buồn trong ngày của các thành viên.

Với phong cách tân cổ điển thì không gian này thường được dùng những màu sắc tươi và sáng hơn thay cho những màu sắc cổ điển như: màu trắng, be, trắng xanh,... Họa tiết vân gạch cũng được tối giản hoa nhiều hơn với các họa tiết vân đá nhẹ nhàng, vân gỗ tạo điểm nhấn hay vân gạch lấy nguồn cảm hứng từ vật liệu thiên nhiên.

xu huong gach op phong khach tan co dien
Phòng khách thiết kế theo phong cách tân cổ điển

Những mẫu gạch bạn nên chọn cho không gian phòng khách mang phong cách tân cổ điển như: gạch giả vân đá, gạch lục giác, gạch giả vân gỗ, hay gạch trơn không vân.

Mẫu gạch ốp tường phòng khách mang phong khách tân cổ điển.

Gạch xương trắng Nhã Vi SIG.NHV Q01

Mang gam màu be kết hợp với vân gạch giả đá tự nhiên, gạch xương trắng Nhã Vi SIG.NHV Q01 mang đến cho không gian của bạn nét độc đáo chấm phá. Họa tiết vân đá tự nhiên được  in ngẫu nhiên, cùng với công nghệ in vượt trội và lớp men bóng tạo cho không gian của bạn nguồn cảm hứng mới mẻ, trẻ trung.

Thành phần gạch chiếm đến 70% là bột đá cùng với nhiệt độ nung lên đến 1200 độ nên gạch không chỉ mang vẻ đẹp bề mặt mà còn có độ chịu lực lớn, an toàn sức khỏe người dùng và thân thiện với môi trường.

gach eurotile nha vi SIG NHV Q01 op tuong phong khach tan co dien
Gạch xương trắng Nhã Vi SIG.NHV Q01 ứng dụng cho không gian phòng khách tân cổ điển

Không gian phòng ngủ

Với phong cách tân cổ điển thì phòng ngủ ko còn mang một phong cách sang trọng mà thêm vào đó là phong cách trẻ trung, tươi sáng, tích cực tạo thêm cho bạn nguồn sống tích cực tươi trẻ hơn.

Màu sắc được ưu tiên lựa chọn trong những không gian này là màu trắng sang trọng, màu vàng nhẹ như nắng ban mai hay màu xanh nhạt như nước biển mát lạnh.

Họa tiết gạch được lựa chọn vẫn là những họa tiết nhẹ nhàng, tinh tế hay những họa tiết trang trí mềm mại, nhẹ nhàng.

Những mẫu gạch được lựa chọn cho không gian này thường là những mẫu gạch vân đá, hoa tiết trang trí bắt mắt.

thiet ke phong ngu tan co dien
Phòng ngủ  thiết kế theo phong cách tân cổ điển

Không gian phòng bếp phong cách tân cổ điển

Vẫn giống như các không gian khác, không gian phòng bếp vẫn mang những nét đặc trưng ấy với 2 tone màu chủ đạo là trắng và nâu gỗ. Và màu sắc gạch cũng với 2 màu chủ đạo là trắng và nâu hoặc các màu sắc nhẹ nhàng tinh tế để căn bếp trở nên sáng tạo và tinh tế hơn.

Các mẫu gạch có thể sử dụng cho không gian này là những mẫu gạch vân đá tone màu trắng, màu nhẹ nhàng hoặc gạch giả vân gỗ, với lớp men bóng để giúp căn bếp sáng bóng hơn và các bà nội trợ có thể dễ dàng vệ sinh, lau chùi,...

gach op tuong phong bep tan co dien
Phòng bếp thiết kế theo phong cách tân cổ điển

Một số mẫu gạch dẫn đầu xu hướng trong không gian phòng bếp với phong cách tâncổ điển.

Không gian phòng tắm 

Vân là không gian thư giãn hiệu quả của mọi gia đình, không gian phòng tắm mang phong cách tân cổ điển  vẫn mang những màu sắc dịu nhẹ, tươi sáng như màu trắng, be hay màu vàng nhạt, nâu nhạt,... với vân gạch quen thuộc như vân đá, vân xi măng hay gạch trang trí,...

các mẫu gạch thường được sử dụng là gạch có xương bán sứ vừa có độ bền cứng nhất định vừa có độ  nhẹ nhất định phù hợp với công năng ốp tường vfa đặc biệt là các loại gạch men bóng vừa tạo độ sáng bóng cho không gian, tăng ánh sáng và giúp việc vệ sinh trở nên dễ dàng hơn.

thiet ke phong tam tan co dien
Phòng tắm thiết kế theo phong cách tân cổ điển

Mẫu gạch cho không gian phòng tắm mang phong cách tân cổ điển:

Gạch ốp lát PHÙ SA PHS Q02

Gạch ốp lát PHÙ SA PHS Q02 mang trên mình nét đẹp riêng được lấy nguồn cảm hứng từ dòng chảy phù sa của dòng sông quê hương kết hợp với gam màu vàng nhẹ nhàng của tia nắng sớm, tạo cho không gian phòng tắm của bạn sự ấm áp dịu nhẹ của nắng chiều, cùng sự dịu dàng, thư giãn của những đường vân mềm mại, nổi bật trên màu nền của gạch. 

gach eurotile phu sa PHS Q02
Gạch ốp lát PHÙ SA PHS Q02 cho không gian phòng tắm tân cổ điển

2.3 Với các không gian được thiết kế theo phong cách cổ điển

Phong cách cổ điển được du nhập từ Châu Âu nhưng bắt nguồn từ Hy Lạp và La Mã. Với phong cách cổ điển thì không gian được thiết kế mang những nét đặc trưng  nổi bật theo quy tắc nhất định, các chi tiết trang trí cân xứng hài hòa với nhau, đặc biệt là không gian rộng  mang nét cầu kỳ, rườm rà và mang đậm chất hoàng gia, nguy nga, tráng lệ.

Tất cả yếu tố trên đã vô tình tạo nên những yếu tố để chọn mẫu gạch ốp tường với từng loại không gian. 

Không gian phòng khách 

Với không gian phòng khách là không gian mang tâm hướng là bộ mặt cho cả ngôi nhà bởi đây là nơi mà mỗi vị khách khi bước vào ngôi nhà của bạn sẽ tiếp xúc và ở lại lâu nhất. Với những không gian phòng khách được thiết kế theo phong cách cổ điển thì các mẫu gạch được ứng dụng nhiều trong không gian này là những mẫu gạch có họa tiết sang trọng như gạch bông làm điểm nhấn, gạch giả vân đá tự nhiên, gạch giả vân gỗ hay gạch ứng dụng vân kim loại, gạch thẻ hay 3D,...

Với không gian mang phong cách hoàng gia, nguy nga, tráng lệ thì màu sắc sử dụng cho gạch thường là những màu mang hơi hướng ấm áp, nổi nhưng hơi trầm như màu vàng ánh kim, màu vàng nâu, vàng be, màu be,...

thiet ke phong khach co dien
Phòng khách thiết kế theo phong cách cổ điển

Vân gạch được sử dụng trong những không gian này là những vân gạch mang màu sắc trầm, với 2 chiều hướng với không gian mang màu sáng thì vân gạch nổi và thương là vân gạch được in ngẫu nhiên với vai trò trang trí, tạo điểm nhấn, với không gian mang màu sắc đậm, trầm thì vân gạch nhẹ nhàng, mờ nhạt hoặc mang những họa tiết trang trí cầu kỳ, có quy tắc.

Không gian phòng ngủ

Ngược lại với không gian phòng khách là nơi trang nghiêm, tráng lệ thì phòng ngủ lại là không gian mang lại cho gia chủ sự an nhiên, dịu dàng và êm ái nhất sau ngày dài mệt mỏi với công việc và xã hội, là nơi bạn có thể thỏa sức làm điều mình muốn và mình thích.

Chính vì thế với không gian này việc lựa chọn loại gạch và màu sắc là tự do. Tuy nhiên theo xu hướng hiện nay, không gian này thường  được thiết kế với 2 màu chủ đạo là trắng be và vàng kim. các mẫu gạch thường được sử dụng trong không gian này là mẫu gạch mang những họa tiết rối, ngẫu nhiên và mềm mại như: gạch giả vân đá tạo cảm giác mát mẻ,tự nhiên; gạch giả vân gỗ sang trọng, mộc mạc; gạch bông tạo điểm nhấn;...

thiet ke phong ngu phong cach co dien
 Phòng ngủ thiết kế theo phong cách cổ điển

Một số mẫu gạch bạn có thể lựa chọn cho không gian phòng ngủ của mình 

Gạch xương trắng Nhã Vi SIG.NHV Q01

Nằm trong bộ sưu tập Nhã Vi của Viglacera vẫn mang đậm phong cách, chiều hướng tự nhiên, vân gạch được lấy nguồn cảm hứng từ những gì thiên nhiên nhất, mộng mơ nhất và tinh túy nhất từ những vân sương còn sót lại trên tán lá mỗi buổi sáng. 

Vân gạch được in bằng công nghệ in tiên tiến cùng gam màu nâu đậm, ngẫu nhiên nổi bật trên nền gạch màu be nhẹ nhàng. Tạo cho không gian của bạn sự mới mẻ, sáng tạo, sang trọng mới lạ.      

gach eurotile nha vi SIG NHV Q01 op tuong phong ngu co dien
Gạch xương trắng Nhã Vi SIG.NHV Q01 ứng dụng cho không gian phòng ngủ cổ điển

Không gian phòng bếp

Cũng như 2 không gian trên, phòng bếp là nơi tạo ra những kỷ niệm quây quần cùng gia đình mang hơi hướng ấm cúng, vui vẻ. Với không gian phòng bếp thì màu gạch chủ đạo thường là màu nâu gỗ, màu be, trắng hoặc là màu đậm với vai trò tạo điểm nhấn.

Vân gạch được lựa chọn thường là vân gỗ, vân giả đá, vân mang họa tiết trang trí. mẫu gạch được lựa chọn là những mẫu gạch vân đá, vân gỗ, gạch trang trí, lục giác, 3D,...

gach op phong bep phong cach co dien
Phòng bếp thiết kế theo phong cách cổ điển

Việc lựa chọn gạch ốp tường phù hợp không chỉ tạo cho không gian phòng bếp vẻ đẹp trang nhã mà còn giúp các bà nội trợ có thêm nhiều cảm hứng sáng tạo món ăn cho gia đình, điều đặc biệt hơn là giúp việc vệ sinh sau nấu nướng càng trở nên nhanh chóng, tiện lợi và hiệu quả hơn.

 Một số mẫu gạch cho bạn tham khảo với không gian phòng bếp 

Không gian phòng tắm 

Nếu như phong ngủ mang lại cho bạn những giây phút nghỉ ngơi thoải mái nhất thì đến với không gian phòng tắm sẽ mang lại cho bạn giây phút thư giãn hiệu quả, gột rửa bao mệt mỏi, muộn phiền của guồng quay công việc, cuộc sống bên ngoài.

Với không gian này thì màu gạch chủ yếu mang hơi hướng ấm áp, nhẹ nhàng dịu dàng như: màu vàng nâu, vàng kim, màu be hay màu ghi nhẹ,... Không chỉ màu sắc, vân gạch cũng được lựa chọn tỉ mỉ với các loại vân đá, vân trang trí hoặc những loại gạch không vân.

Mẫu gạch đang và dần trở thành xu thế trong không gian này là những mẫu gạch như: gạch giả vân đá, gạch bông trang trí,  gạch thẻ màu đậm và gạch không vân.

mau phong tam phong cach co dien
Phòng tắm thiết kế theo phong cách cổ điển

Không chỉ tham khảo thêm cho mình nhiều mẫu gạch đẹp, đúng ý và phù hợp với phong cách thiết kế của bạn mà việc lựa chọn gạch chất lượng cũng là điều vô cùng quan trọng.

Mẫu gạch bạn không thể bỏ qua cho không gian phòng tắm của mình 

Gạch ốp lát Sơn Khuê SOK Q04 PROJECT

Gạch ốp lát Sơn Khuê SOK Q04 PROJECT với họa tiết vân gạch lấy cảm hứng từ những ngôi sao xa xôi trên bầu trời kết hợp với tone màu vàng trầm của gạch tạo nên cho không gian của bạn nét đẹp trầm lắng của không gian cổ điển.

Mang trên mình những nét nổi bật của dòng gạch porcelain cứng chắc, ít nứt vỡ, đặc biệt là chống thấm nước hiệu quả tạo cho không gian phòng tắm của bạn luôn khô thoáng và chống nấm mốc hiệu quả.

gach eurotile son khue SOK Q04 PROJECT op tuong phong tam co dien
Gạch ốp lát Sơn Khuê SOK Q04 PROJECT ứng dụng cho không gian phòng tắm cổ điển

3. Nên mua gạch ốp tường chất lượng, nhiều ưu đãi ở đâu?

Để giúp bạn không phải tìm kiếm đâu xa, không phải băn khoăn suy nghĩ hay đau đầu lựa chọn nhà cung cấp uy tín, chúng tôi đã đưa đến cho bạn địa chỉ tốt nhất, ưu đãi nhất là Hải Linh.

Hải Linh với 15 năm hoạt động trong ngành vật liệu xây dựng,  cho mình chuỗi cửa hàng rộng lớn trải dài trên toàn miền Bắc với mức tăng trưởng mạnh hàng năm.

Với phương châm “nâng tầm giá trị” hứa hẹn mang đến cho bạn những sản phẩm ngày càng chất lượng, đa dạng mẫu mã, màu sắc không chỉ sản phẩm trong nước mà còn những sản phẩm được nhập khẩu từ nước ngoài đảm bảo đáp ứng được mọi yêu cầu khắt khe của những khách hàng khó tính.

Trên đây là một số thông tin về xu hướng gạch lát nền mà bạn có thể tham khảo. Để biết thêm nhiều thông tin cũng như sản phẩm hơn bạn có thể truy cập website hoặc đến ngay các showroom Hải Linh để được tư vấn và trải nghiệm thực tế sản phẩm.

Biên tập viên: Hải Linh

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bài viết xem nhiều
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây