Những năm qua thiết kế không gian bếp đã thay đổi như thế nào?

12/09/2022
Không gian phòng bếp- không gian lưu giữ những khoảng ký ức đẹp của tuổi thơ cùng những món ăn ngon mẹ nấu, là nơi cả gia đình quây quần cùng nhau bên mâm cơm nhà. Và để những cảm xúc, ký ức thêm phần trọn vẹn thì không gian phòng bếp đã có những biến đổi nâng cấp theo thời gian với những phong cách thiết kế thay đổi từ cổ điển đến hiện đại.

1. Phong cách thiết kế không gian phòng bếp Victorian trong thế kỷ 19 

Trong thế kỷ 19 là khoảng thời gian trị vì của nữ hoàng victoria và cũng nổi nên xu hướng thiết kế phòng bếp mang đậm chất quê, hài hòa trang nhã và diễm lệ và đường nét mang vẻ đẹp nổi bật của 1 quý bà thời kỳ đó. Và cũng từ đó phong cách thiết kế được lấy tên là Victorian và ngày càng trở nên thịnh hành trong thế kỷ 19.

Đây là phong cách thiết kế mang đậm gu thẩm mỹ sang trọng của bà và được coi là biểu tượng của sự giàu sang, quyền quý. 

Gam màu chủ đạo của phong cách này là những màu nhẹ nhàng như trắng, be, kem kết hợp với màu nhấn nổi bật như xanh, vàng, nâu gỗ... thể hiện được sự sang trọng nhưng không nhàm chán của gam màu nhẹ.

noi that bep phong cach Victoria
Phòng bếp thiết kế theo phong cách Victorian thế kỷ 19

Họa tiết, hoa văn trang trí, vật dụng nội thất mang những đường nét, góc cạnh tinh xảo với những đường nét mềm mại và chất liệu chủ đạo trong không gian phòng bếp là những vật liệu như gỗ, vải là những vật liệu nổi bật được sử dụng phổ biến và nhiều nhất trong các không gian thời gian đó.

Với phong cách thiết kế này đã có sự thay đổi, không còn những bếp lò có giá tựa hay những tủ, kệ sơ sài, riêng biệt mà thay vào đó là sự tích hợp tủ và kệ, bông rửa bát đứng và hệ thống thoát khói triệt để.

2. Phong cách thiết kế phòng bếp Địa Trung Hải những năm đầu thế kỷ 20 

Hết thế kỷ 19 sang đến đầu thế kỷ 20, phong cách thiết kế phòng bếp đã có sự thay đổi và chuyển mình mới mẻ phóng khoáng mang hơi hướng rộng mở mang tên Địa Trung Hải.

Phong cách thiết kế Địa Trung Hải là phong cách bắt nguồn từ những biệt thự vùng biển Địa Trung Hải Châu Âu mang những nét đẹp thơ mộng, thoáng rộng, dữ dội mà dịu êm của biển cả. 

Màu sắc chủ yếu được dùng cho không gian này là những gam màu chủ yếu sang trọng như màu trắng, kem, vàng nhạt và những gam màu nhấn nhá trong phong cách này là những màu sắc cá tính làm nổi bật lên họa tiết điểm nhấn như màu xanh nước biển, nâu, tím,... 

phong bep phong cach dia trung hai
Phòng bếp thiết kế theo phong cách Địa Trung Hải thế kỷ 20

Những họa tiết trong phong cách thiết kế này là những đặc trưng trong trang trí với những kiểu mái vòm quen thuộc kết nối giữa các không gian kết hợp với những đường nét trang trí tinh tế, uyển chuyển mềm mại như khắc họa từng làn sóng biển cong cong mềm mại nhưng cũng đầy sức mạnh. 

Những vật dùng trong nội thất và cụ thể là phòng bếp là những vật dụng được chạm khắc tỉ mỉ mang nét đặc trưng chắc chắn không quá cầu kỳ nhưng cũng không quá đơn giản mà là sự kết hợp hài hòa giữa 2 yếu tố đó. Đó cũng là nét đặc trưng của phong cách thiết kế Địa Trung Hải.

Với phong cách thiết kế phòng bếp này, phòng bếp của gia chủ đã có sự thay đổi rõ rệt với sự hiện đại, sang trọng, trang nhã, tinh tế có sự xuất hiện của nhiều thiết bị điện tử nhỏ gọn khắc phục được những nhược điểm của vật dụng thủ công. 

3. Phong cách thiết kế phòng bếp hiện đại, tối giản trong một số năm gần đây

Với sự tăng lên không ngừng của dân số thế giới thì không gian sống ngày càng bị thu hẹp thì những thiết kế phòng bếp Victorian hay Địa Trung Hải ứng dụng trong các không gian rộng đã nhường chỗ cho phong cách thiết kế hiện đại, tối giản.

Phong cách thiết kế này được nhiều gia chủ yêu thích vì sự tối giản hết mức những họa tiết trên tường hay những vật dụng trang trí mà thay vào đó là những khoảng không gian trống để tạo cho không gian như rộng thêm,gọn gàng hơn. 

Màu sắc được sử dụng trong không gian phòng bếp mang phong cách này là những gam màu trung tính, có khi lại là những gam màu sáng nổi trội thể  hiện nét cá tính trẻ trung, sáng tạo của  gia chủ.

phong cach thiet ke phong bep hien dai
Phòng bếp thiết kế theo phong cách hiện đại, tối giản hiện nay

Vật dụng trong không gian phòng bếp được thay thế hoàn toàn bằng những thiết bị điện tử như tủ lạnh, máy rửa bát, máy hút khói,... tất cả được chọn lọc và thiết kế tỉ mỉ để tạo nên những nét đẹp riêng theo mong muốn của gia chủ. 

4. Xu hướng thiết kế phòng bếp bạn không thể bỏ qua

Tiếp nối phong cách thiết kế hiện đại tối giản nhưng vẫn giữ được nét sang trọng, tinh tế, không gian phòng bếp đã chuyển mình hoàn thiện hơn, giữ lại những nét đẹp và công năng tiện lợi và cải thiện hơn để đơn giản hóa việc bếp núc và tạo điều kiện cho cảm xúc, tình cảm gia đình nảy nở.

Xu hướng cuộc sống con người đang phát triển tiến đến 1 nền công nghệ hiện đại và xu hướng phòng bếp cũng tiến đến sử dụng những thiết bị, vật dụng hiện đại, an toàn và ít rủi ro hơn.

xu huong thiet ke bep thong minh
Phòng bếp tích hợp nhiều thiết bị điện tử hiện đại

Không chỉ thiết bị nhà bếp mà cả những vật liệu trang trí cũng có sự thay đổi, xu hướng người dùng đang dần chuyển sang những vật liệu có tuổi thọ lâu dài, ít hại đến môi trường như sử dụng gạch ốp lát thay cho sơn tường, dùng gạch khổ lớn để lát mặt bàn bếp thay cho gỗ. chính điều đó đã đánh dấu cho sự dẫn đầu xu hướng sử dụng gạch ốp lát cho không gian phòng bếp. Một số mẫu gạch đang được ưa chuộng sử dụng nhiều nhất cho không gian phòng bếp hiện nay là mẫu gạch giả vân đá sang trọng, đẳng cấp và mang tính thẩm mỹ cao, mẫu gạch giả vân gỗ thay thế cho gỗ tự nhiên vừa có tuổi thọ lâu dài hơn gỗ vừa bảo vệ rừng đầu nguồn, mẫu gạch giả vân xi măng mang những nét đẹp dung dị đời thường như một nốt trầm trong nét đẹp hiện đại,...

mau phong bep hien dai
Phòng bếp ứng dụng gạch ốp lát

Tuy nhiên để lựa chọn những mẫu gạch ưng ý và chất lượng cho không gian phòng bếp cũng là một vấn đề không thể bỏ qua của mỗi gia chủ. Nhưng bạn cũng không cần phải lo lắng mà hãy lựa chọn ngay Hải Linh, nhà phân phối  uy tín hàng đầu gạch ốp lát nhập khẩu chính hãng từ châu Âu với đa dạng sản phẩm đảm bảo đáp ứng được mọi yêu cầu của khách hàng. 

Trên đây là một số thay đổi thay đổi thiết kế phòng bếp trong những năm qua từ cổ điển sang trọng đến hiện đại tối giản bạn có thể tham khảo.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bài viết xem nhiều
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây