Hướng dẫn kỹ thuật ốp gạch khổ lớn đúng chuẩn

01/07/2022
Gạch khổ lớn đang trở thành xu hướng lựa chọn nhiều cho các công trình cao cấp, giải pháp nâng cao tính thẩm mỹ, sang trọng cho không gian. Tuy nhiên  việc khó nhằn nhất đó chính là thi công gạch khổ lớn đẹp và đảm bảo bền vững. Vậy kỹ thuật ốp gạch khổ lớn như nào để giúp tường đẹp mỹ mãn? Xem ngay bài viết dưới đây.

Về cơ bản, việc thi công ốp gạch khổ lớn bao gồm những bước sau:

1. Lựa chọn chất kết dính

ky thuat op gach kho lon dung chuan 1
Keo dán gạch là lựa chọn số 1 cho thi công ốp gạch khổ lớn

Việc thi công ốp gạch cần sử dụng chất kết dính như vữa xi măng hoặc keo dán gạch. Tuy nhiên đối với yêu cầu chất lượng của các công trình ngày nay, cùng với đặc điểm của gạch khổ lớn to và nặng nên chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng keo dán gạch bởi nhiều ưu điểm: độ bám dính cực cao phù hợp sử dụng cho gạch khổ lớn, dễ dàng sử dụng chỉ cần pha với nước theo tỷ lệ quy định, bền bỉ với thời gian, giúp nâng cao tuổi thọ của công trình. 

2. Chuẩn bị dụng cụ để thi công

ky thuat op gach kho lon dung chuan chuan bi dung cu
Một số dụng cụ thi công ốp lát gạch 

Trước khi thi công, bạn cần phải chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ cần thiết cho việc ốp lát như sau: Đồ bảo hộ; Bay, ke ốp gạch; Máy móc phục vụ thi công; Xô đựng; Búa cao su; Thước thủy, thước dây; Miếng xốp nước hoặc giẻ sạch để vệ sinh bề mặt gạch,...Những dụng cụ này đều là tối thiểu cần dùng, ngoài ra còn một số dụng cụ khác được trang bị thêm tùy theo kỹ thuật ốp gạch khổ lớn của thợ.

3. Kiểm tra và vệ sinh sạch sẽ đảm bảo chất lượng bề mặt tường trước khi thi công 

Bước này vô cùng quan trọng để đảm bảo sự thuận lợi trong thi công, đảm bảo tính bền vững cũng như tính thẩm mỹ của công trình. Bạn cần đảm bảo:

  • Bề mặt tường cần khô, không được đọng hơi nước hay ẩm
  • Bề mặt tường cần sạch sẽ, không bám bụi bẩn
  • Đảm bảo bề mặt bằng phẳng, không gồ ghề, rạn nứt vỡ, độ chênh không quá 3mm
  • Bề mặt chắc chắn, có độ cứng

Nếu phát hiện trên tường có lỗ hổng hay bị mẻ cần phải thực hiện lấp đầy rãnh hở và đợi khô hẳn mới bắt đầu thi công.

4. Thi công chuẩn kỹ thuật ốp gạch khổ lớn theo bản vẽ

thi cong op gach kho lon theo ban ve
Thực hiện thi công ốp gạch khổ lớn cẩn thận theo từng bước để đảm bảo chất lượng công trình

Khi đã chuẩn bị đầy đủ đồ dùng, vật liệu cần thiết, kiểm tra bề mặt tường đảm bảo, bạn có thể thực hiện quá trình thi công ốp gạch theo các bước sau:

  • Trộn keo theo hướng dẫn 
  • Trét keo lên bề mặt tường cần ốp, dùng bay răng cưa xoa đều keo theo phương ngang. Chú ý, nên giữ bay nghiêng một góc 60 độ rồi thực hiện sẽ cho kết quả tốt nhất.
  • Do ốp gạch khổ lớn nên cần phải trét thêm một lớp keo nữa lên mặt sau viên gạch để tạo độ kết dính hoàn hảo
tret keo len be mat sau cua gach
Trét keo lên bề mặt tường và mặt sau của gạch
  • Dùng hít đưa gạch lên vị trí cần ốp, căn chỉnh thật chuẩn vị trí đúng bằng máy lazer đã chuẩn bị trước đó. 
  • Gắn ke rồi đặt viên gạch tiếp theo ngay sát ke đó. Điều này giúp cho hàng gạch được thẳng đẹp và đều. Sau đó cài nêm vào khoảng trống của ke để đảm bảo bề mặt bằng phẳng không bị cao thấp. Lưu ý: Sau khi đặt viên gạch lên bề mặt tường cần phải giữ trong vài phút để đảm bảo gạch được dính vào tường một cách chắc chắn. Sau khi keo khô lại, gạch sẽ được định hình khó xê dịch. Làm tương tự từng viên đến khi hoàn thành toàn bộ diện tích tường cần ốp. 
dat ke can bang khi op gach kho lon
Các bước đặt ke gạch cụ thể
  • Sau 24h có thể tháo gỡ các miếng ke bằng cách dùng búa cao su để đánh gẫy ke. Khi đó các mạch sẽ hở ra, tiếp tục tiến hành trét keo chít mạch vào để che phủ khe hở giữa các viên gạch sao cho đều, đẹp
  • Đến khi phần keo khô lại (thường là sau 30 phút) hãy kiểm tra bằng cách sờ vào keo, nếu không bị dính tức là đã khô, cần dùng giẻ lau để không bị lem ra ngoài gây mất thẩm mỹ.

Toàn bộ quy trình thi công ốp gạch này đòi hỏi sự tỉ mỉ, chính xác cao về kỹ thuật ốp gạch khổ lớn. Do đó, trong quá trình thi công hãy tiến hành chậm rãi, đo đạc cẩn thận để dán gạch lên tường đều và đẹp. 

5. Vệ sinh và hoàn thiện quá trình ốp gạch khổ lớn

ve sinh be mat gach sau khi op hoan thien
Hãy nhớ vệ sinh, lau chùi bề mặt gạch sạch sẽ sau khi thi công nhé

Sau khi đã hoàn thành, hãy tiến hành vệ sinh toàn bộ bề mặt gạch để làm sạch mọi bụi bẩn, tạp chất còn sót lại, giúp bề mặt tường gạch trở nên sạch đẹp, nâng cao tính thẩm mỹ cho công trình. Lưu ý, cần sử dụng giẻ khô sạch để vệ sinh, không nên dùng hóa chất tẩy rửa.

6. Một số điều cần lưu ý khi thi công gạch khổ lớn

Để đảm bảo quá trình thi công diễn ra thuận lợi, cũng như gia chủ có được không gian sống hoàn mỹ, chất lượng bền lâu thì bạn cần chú ý:

  • Kiểm tra kỹ lưỡng gạch khổ lớn trước khi thi công, đảm bảo chất lượng 
  • Khi nhận gạch cần vận chuyển cẩn thận tới nơi thi công một cách an toàn
  • Tránh vật nhọn, kim loại chạm vào bề mặt gạch
  • Không sử dụng keo dán gạch và keo chà ron kém chất lượng để tránh tình trạng gạch kết dính kém bị rơi vỡ

Việc thi công sơ sài sẽ gây ra nhiều vấn đề: gạch ốp tường bị rơi, nứt vỡ, bong tróc,... Do đó bạn cần phải chú ý kỹ thuật ốp gạch khổ lớn thật chuẩn, để đảm bảo chất lượng công trình. Hãy liên hệ với chúng tôi nếu bạn đang cần tư vấn sử dụng gạch khổ lớn nhé! 

Biên tập viên: Hải Linh

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bài viết xem nhiều
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây